WEDO Young Talent 2023 Hell Day สานต่อปีที่ 3 เฟ้นหา Future Talent ปั้น ‘นวัตกร’ ต่อยอด ‘นวัตกรรม’ | Techsauce

WEDO Young Talent 2023 Hell Day สานต่อปีที่ 3 เฟ้นหา Future Talent ปั้น ‘นวัตกร’ ต่อยอด ‘นวัตกรรม’

ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีเป็นสิ่งหนึ่งที่เข้ามาขับเคลื่อนให้ธุรกิจรูปแบบใหม่ต่าง ๆ เกิดขึ้น และนำมาซึ่งพร้อม ความต้องของแรงงามที่ต้องเปี่ยมไปด้วยทักษะที่เข้ากับยุคสมัย คนรุ่นใหม่จึงต้องมีความพร้อมด้านพื้นฐานอย่างครบถ้วนในการต่อยอดศักยภาพและพัฒนาประเทศนี้ให้ไปต่อได้ โดย WEDO หน่วยงาน Digital Office  ของ SCG เห็นถึงความสำคัญกับเรื่องดังกล่าวเป็นอย่างมาก จึงมีวิสัยทัศน์ในการสร้าง Talent แห่งยุคผ่านการจัดโครงการ “WEDO Young Talent Program” 

และจัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 3 แล้ว โดยบทความนี้จะพาไปเจาะลึกมุมมองให้มากขึ้นกับกิจกรรม Hell Day 2023 และเปิดแนวคิดกับ คุณอภิรัตน์ หวานชะเอม Chief Digital Officer  แห่ง SCG WEDO ที่จะช่วยจุดประกายน้องๆ เยาวชนที่เข้าร่วมโครงการในการผลักดันไอเดียให้เกิดนวัตกรรมสร้างสรรค์ และพัฒนาศักยภาพของตัวเองให้ก้าวสู่การเป็น ‘นวัตกร’ ของประเทศไทย

ยอดเขาไม่ได้อยู่ที่เขา แต่อยู่ที่เรา Everest (N)everest

สำหรับกิจกรรม WEDO Young Talent Hell Day 2023 ในปีนี้ มาในธีมที่มีชื่อว่า Everest (N)everest ที่ให้น้อง ๆ เยาวชนร่วมพิชิตยอดเขา Everest ไปกับโครงการ ในช่วง Hell Day (N)everest หรือ Death Zone สุดอันตราย ที่ทุกคนต้องอดทนต่อความเย็นยะเยือกของสภาพแวดล้อม ความแข็งแกร่งของจิตใจและร่างกาย เพื่อเอาชีวิตรอดสู่การเป็น 'ตัวจริง' ของ YTP2023 โดยแนวคิด Hell Day นี้เปรียบเสมือนการออดิชั่น เพื่อมองหา Passion และความท้าทายของน้อง ๆ ที่เข้าร่วมโครงการ โดยผนวกเข้ากับธีมของความท้าทายอย่างยิ่งยวดจึงเป็นเรื่องราวของธีมเอเวอเรสต์ที่ไปได้ยากและต้องใช้ความอดทน ความแข็งแรง กำลังใจอย่างสูงสุด และมาปรับมุมมองให้น่าสนใจมากยิ่งขึ้น เมื่อยอดเขาไม่อยู่ที่เขาแต่อยู่ที่เรา เพื่อให้รู้สึกว่าชีวิตของน้องๆ หลายๆ คน ที่ถึงแม้จะมีเป้าหมายในใจที่ไปไม่ถึง กิจกรรมนี้จึงอยากชวนคิดว่าทุกคนไปถึงได้ ไม่ว่าเป้าหมายจะเป็นอะไร ไม่ได้อยู่ที่คนอื่นจะมาบอก แต่อยู่ที่ตัวน้อง ๆ มากกว่า ปีนี้เลยเลือกใช้ธีมนี้ มาเล่นกับคำว่า Never rest ที่ไม่ได้พักผ่อนตลอด 24 ชั่วโมงของกิจกรรมนี้ด้วยนั่นเอง

ตามหานวัตกร สร้างสรรค์นวัตกรรม

สำหรับกิจกรรม Hell Day นี้ อยากให้น้องๆ ในโครงการได้รู้ตัวเองก่อนว่าการทำนวัตกรรมนั้นเหมาะสมสำหรับตัวเองรึเปล่า ซึ่งตลอด 24 ชั่วโมงที่เกิดขึ้นจะเป็นการจำลองสิ่งที่น้อง ๆ ต้องเจอในการทำนวัตกรรม เพื่อให้น้องได้รู้ตัวเองและเกิดแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์นวัตกรรมได้ โดยทีม WEDO ได้สร้างสถานการณ์ที่ไม่เคยเจอในชีวิต เพื่อดึงศักยภาพทางร่างกาย จิตใจ และความคิดให้กับน้อง ๆ ผู้เข้าร่วมโครงการ ซึ่งสิ่งที่โครงการมองหาในตัวของผู้เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้คือ 3 Dee สูตรพิเศษสำหรับ WEDO ที่เชื่อได้ว่ามีความสำคัญสำหรับการเป็นนวัตกร ได้แก่ Mindset Dee Skill Set Dee และ Contribution Dee

ในกิจกรรม Hell Day พี่อาร์ทกล่าวว่าโครงการยังไม่ได้วัดเรื่อง skillset เท่าไหร่ แต่เราออกแบบเพื่อวัด mindset ของการเป็นนวัตกร เช่น Collaborative mindset , Inclusive mindset มองแล้วเห็นภาพในทุกมุมจริงไหม อีกอย่างหนึ่งคือ Outward mindset มีศักยภาพในการรับฟังคนอื่นไหม Optimism เป็นคนที่สามารถมองเห็นโอกาสในอุปสรรคต่างๆได้ไหม และอันสุดท้ายคือเรื่อง Creativity ว่าสามารถตีความเรื่องความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างไร ซึ่ง WEDO นำมาสร้างเป็นกิจกรรมตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อค้นหาเยาวชนที่มี mindset เหล่านี้

ความสำเร็จของ 2 ปีที่ผ่านมาจากไอเดีย สู่การนำไปใช้จริง

โครงการนี้จะแบ่งเป็นสามช่วงคือ บูทแคมป์ แล้วคัดเลือกมาสู่ Hell Day และเข้ามาสู่ Hell Weeks 13 อาทิตย์ ในการทำนวัตกรรมจริง ๆ โดยน้อง ๆ จะได้รับความรู้ ไปต่อยอดในการทำสตาร์ทอัพเองหรือจะเข้าไปอยู่ในองค์กรต่าง ๆ เพื่อสร้างนวัตกรรมก็ได้ แน่นอนเลยสำหรับน้องๆ ที่เข้าสู่ Hell Weeks จะได้รับโอกาสในการทำงาน แม้จะเป็นโครงการสร้างนวัตกรรม แต่ทาง WEDO ก็ได้รับไอเดียใหม่ๆ ในการต่อยอด ซึ่งตอนนี้ก็มี 2-3 โครงการที่ต่อยอดเป็นธุรกิจจริง ๆ โดยมีพี่ ๆ จากทาง WEDO มาช่วยโค้ช 

จากปีแรกจะมีโครงการหนึ่งคือ Brain Computer Interface ที่นำมาใช้กับผู้ป่วยติดเตียง ในการใช้คลื่นสมองสั่งการโดยไม่ต้องพึ่งคนมาช่วย โดยสามารถสื่อสารเองได้ ซึ่งตอนนี้กำลังทำ POC ทดลองใช้กับกลุ่มโรงพยาบาลที่เป็นพาร์ทเนอร์ อีกหนึ่งโครงการคือ MePlug นวัตกรรมที่พัฒนาขึ้นในด้านโครงสร้างพื้นฐานของรถไฟฟ้า ที่ผู้ใช้รถ EV สามารถใช้ Portable charger ชาร์จได้อย่างปลอดภัยในคอนโดมิเนียม โดยไม่กระทบกับกลุ่มที่ไม่ได้ใช้รถไฟฟ้า และโครงการล่าสุด Neverfall มีแนวคิดในการใช้ศาสตร์การป้องกัน ในการพัฒนานวัตกรรม Computer Vision วัดความเสี่ยงในการพลัดตกและหกล้มของผู้สูงอายุภายใต้คอนเซ็ปต์ Never Fall Experience

Young Talent ที่ WEDO มองหาในปีนี้ เป็นแบบไหน เกณฑ์คืออะไร

โครงการ Young Talent นี้ มุ่งเน้นไปที่การสร้างนวัตกร ส่วนนวัตกรรมเป็นผลพลอยได้ ในทางกลับกันโครงการนี้อยากให้น้องๆ เยาวชนได้ศึกษาตัวเองว่ามีศักยภาพและความเหมาะสมแค่ไหน เพราะในกิจกรรม Hell Day เป็นเรื่องของน้องๆ โดยตรง ไม่ใช่เรื่องของนวัตกรรมด้วยซ้ำ แต่เพื่อวัด Collaboration Creativity ทาง WEDO ก็ให้โจทย์เชิงนวัตกรรม ซึ่งสิ่งที่จะทำให้นวัตกรรมเกิดความสำเร็จได้ คือต้องมี Desirability คือนวัตกรรมต้องเป็นที่ต้องการเสียก่อน Practicality คือสามารถทำได้จริง Feasibility คือสร้างกำไรได้จริงอย่างยั่งยืน โดยเราอยากรู้ว่าน้อง ๆ เข้าใจโจทย์มากน้อยแค่ไหน 

ซึ่งจะมุ่งเน้นใน Desirability เสียก่อนว่าน้อง ๆ จะสามารถนำเทคโนโลยีหรือความคิดสร้างสรรค์ต่างๆ มาตอบโจทย์ Persona ที่ตั้งไว้ได้มากน้อยแค่ไหน จึงเป็นคะแนน 5 ด้านในการใช้ค้นหานวัตกร นั่นคือ Empathize เข้าใจผู้ใช้มากน้อยแค่ไหน Value proposition canvas ว่านำไอเดียที่สร้างได้มูลค่าได้มากน้อยแค่ไหน Ideation การนำเสนอไอเดีย Digitization การเอาไอเดียมาประยุกต์ใช้กับเทคโนโลยีตอบโจทย์ได้มากขึ้น และคะแนนสุดท้ายคือ Storytelling เพราะนวัตกรต้องขายไอเดียให้คนอยากใช้ อยากลงทุนได้ การแสดงวิสัยทัศน์จึงเป็นคุณสมบัติที่สำคัญมากอย่างหนึ่ง

WEDO ตอบโจทย์ความสำเร็จของเยาวชนรุ่นใหม่ มากน้อยเพียงใด

คุณอภิรัตน์กล่าวว่า 

“สำหรับเยาวชนรุ่นใหม่ที่อยากประสบความสำเร็จเร็ว ต้องมองให้ออกว่า ความสำเร็จ และ ความเร็วคืออะไร แต่ถ้ามาที่ WEDO จะรู้ว่าความสำเร็จที่น้องๆ มองหาคืออะไร ได้เงินเดือนสูง ตำแหน่งงานมั่นคง หรือว่าได้ทำนวัตกรรมที่ทำให้ชีวิตคนดีขึ้น นั่นคือความสำเร็จหรือเปล่า ซึ่งเราไม่มีคำตอบให้ แต่ WEDO เรามีวิธีการและให้น้อง ๆ หาคำตอบได้ เรามีเทคโนโลยี มีพี่ ๆ คอยโค้ช มีรูปแบบธุรกิจที่จะเปลี่ยนคำถามเหล่านั้นให้เป็นรูปธรรมของความสำเร็จได้ ส่วนจะเร็วหรือช้า น้อง ๆ จะตอบได้ด้วยตัวเอง โดยเรามี Framework ที่เมื่อน้อง ๆ เข้ามาแล้วจะสามารถรู้ได้เองว่าจะต้องใช้ระยะเวลาเท่าไหร่ในการทำให้ความสำเร็จนั้นเกิดขึ้นเป็นรูปธรรมให้ได้”

สำหรับ WEDO นั้นการสร้าง Talent ยุคใหม่ไม่ได้มองเพียงเรื่องขององค์กรเท่านั้น แต่มองถึงการต่อยอดพัฒนาไปในระดับประเทศ จึงมุ่งเน้นไปที่เยาวชน ที่อยากก้าวเข้าสู่การเป็นนวัตกรด้วย และนี่เป็นเพียงบทสรุปภาพรวมของงาน ‘Hell Day 2023’ เท่านั้น ยังมีอีกหลากหลายประเด็นน่าสนใจให้ทุกท่านได้ติดตามกันต่อกับ ‘Hell Weeks’ ทั้ง 13 สัปดาห์กับ WEDO โดยสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ WEDO Fanpage


บทความนี้เป็น Advertorial

Sign in to read unlimited free articles

No comment

RELATED ARTICLE

Responsive image

เช็คจุดน้ำท่วมเรียลไทม์ ผ่านแอปฯ BMA Traffic น้ำท่วม-รถติด-อุบัติเหตุ ดูได้หมด

BMA Traffic เป็นแอปพลิเคชันที่เราสามารถดูระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) ที่ติดตั้งอยู่ทั่วกรุงเทพมหานครแบบเรียลไทม์ ทำให้สามารถสำรวจพื้นที่น้ำท่วมหรือรถติดผ่านแอปฯ ได้ทันที...

Responsive image

เส้นทางของ Kakao จากสตาร์ทอัพสู่หนึ่งในบริษัทยักษ์ใหญ่ที่ทรงอิทธิพลแถวหน้าในอุตสาหกรรมบันเทิง

สตาร์ทอัพที่เริ่มต้นด้วยคนเพียง 2 คน สู่อาณาจักรไอทียักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้ บทความนี้ Techsauce จะชวนดูความสำเร็จของ ‘Kakao’ บริษัทที่มีมูลค่าตลาดสูงถึง 24.7 ล้านล้านวอน หรือราว 6.7 ...

Responsive image

2024 ธุรกิจอีคอมเมิร์ซไทยต้องโฟกัสอะไร? รู้จักกลยุทธ์ 2C โอกาสใหม่ของธุรกิจไทย เจาะปัจจัยหลักที่นักการตลาดดิจิทัลต้องรู้

บทความนี้ Techsauce จึงจะพามารู้จักกับ 2 กุญแจชิ้นสำคัญอย่าง Content & Convenience ที่กุมชะตาธุรกิจอีคอมเมิร์ซไทยในยุคดิจิทัล...