WeChat ฉลองความสำเร็จ ‘มินิโปรแกรม’ ครบรอบ 3 ปี เผยยอดใช้จ่ายทะลุ 3.6 ล้านล้านบาท | Techsauce

WeChat ฉลองความสำเร็จ ‘มินิโปรแกรม’ ครบรอบ 3 ปี เผยยอดใช้จ่ายทะลุ 3.6 ล้านล้านบาท

ทีมงานของ Wechat ในเครือบริษัท Tencent เฉลิมฉลองวาระครบรอบ 3 ปีของ “วีแชตมินิโปรแกรม” ด้วยการเปิดเผยยอดใช้จ่ายผ่านช่องทางดังกล่าวซึ่งพุ่งทะลุ 800,000 ล้านหยวน (ราว 3.6 ล้านล้านบาท)  ในปี 2019 ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นร้อยละ 160 เมื่อเทียบปีต่อปี ชี้ให้เห็นถึงมูลค่าทางธุรกิจอันมหาศาลของแพลตฟอร์มดังกล่าว 

ถ้อยแถลงข้างต้นประกาศในงาน WeChat Open Class PRO 2020 ที่เมืองกว่างโจว ซึ่งเป็นงานประชุมสัมมนาที่เทนเซ็นต์ได้เล่าถึงความสำเร็จทางธุรกิจและการยกระดับทางเทคโนโลยีต่างๆ ภายในอีโคซิสเต็มด้านไลฟ์สไตล์อัจฉริยะของแอปพลิเคชันวีแชต โดยมีหุ้นส่วนทางธุรกิจและนักพัฒนาแอปพลิเคชันจำนวนมากเข้าร่วม 

มินิโปรแกรมของวีแชตเป็นฟีเจอร์ที่ทำให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงบริการขององค์กรต่างๆ ผ่านทางวีแชตได้ทันที ซึ่งสร้างมูลค่าทางธุรกิจอย่างมหาศาลให้กับผู้ค้าและผู้ให้บริการ ฟีเจอร์นี้ริเริ่มโดยวีแชตเมื่อปี 2017 และมีผู้ใช้งานมากกว่า 300 ล้านคนต่อวัน นอกจากนี้ ในปี 2019 จำนวนเฉลี่ยของมินิโปรแกรมที่ถูกใช้ต่อ 1 บัญชีผู้ใช้เพิ่มขึ้นร้อยละ 98 และยอดการใช้งานเฉลี่ยเพิ่มขึ้นร้อยละ 45 ส่วนในปี 2020 นี้ วีแชตมินิโปรแกรมจะมุ่งเน้นไปที่การเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับอีโคซิสเต็มทางธุรกิจ และขยายขอบเขตความสามารถใหม่ๆ ให้กับบรรดานักพัฒนาแอปฯ ซึ่งรวมถึงการสตรีมมิงแบบสด 

รายงานเผย “พลังแห่ง QR Code”

วีแชตเปิดเผยรายงานการวิจัยฉบับแรกเกี่ยวกับการใช้งานคิวอาร์โค้ดและอิทธิพลทางเศรษฐกิจของคิวอาร์โค้ด ภายใต้ชื่อ “The Power of the QR Code - The WeChat Economic Impact Report 2020” ซึ่งชี้ให้เห็นว่าวีแชตกับคิวอาร์โค้ดมีส่วนช่วยอย่างไรในการเชื่อมต่อธุรกิจและสังคมเข้าด้วยกัน สำหรับภาคธุรกิจ การใช้คิวอาร์โค้ดในวีแชตช่วยเพิ่มจำนวนจุดที่ลูกค้าจะสามารถเข้าถึงบริการ (touchpoint) ซึ่งจะนำไปสู่ความสำเร็จทางธุรกิจอย่างมหาศาล นอกจากนี้ มินิโปรแกรมยังบุกเบิกหนทางใหม่ๆ ให้กับการทำธุรกิจ ช่วยบ่มเพาะอีโคซิสเต็มและวัฒนธรรมธุรกิจสตาร์ตอัปในประเทศจีน ช่วยลดค่าใช้จ่ายและช่วยพัฒนาศักยภาพในการเริ่มต้นธุรกิจใหม่ๆ ปัจจุบันร้อยละ 79.4 ของผู้ประกอบการขนาดเล็กและขนาดกลางในประเทศจีนล้วนเป็นผู้ใช้วีแชต เพย์ (WeChat Pay) ขณะเดียวกันยังมีรายงานว่าวีแชตสร้างตำแหน่งงานถึง 26.1 ล้านอัตราทั้งโดยทางตรงและทางอ้อม

วีแชต เพย์ ยังคงเติบโตในตลาดต่างประเทศอย่างต่อเนื่องด้วยปริมาณนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางออกนอกประเทศมากขึ้นเรื่อยๆ โดยปัจจุบันบริการใช้จ่ายข้ามพรมแดนของวีแชตสามารถใช้งานได้ในตลาดต่างประเทศมากกว่า 60 แห่งทั่วโลก

วีแชต เวิร์ก (WeChat Work) ผลิตภัณฑ์ของวีแชตที่สร้างมาเพื่อการสื่อสารในที่ทำงานโดยเฉพาะ ยังได้เปิดตัวเวอร์ชัน 3.0 ซึ่งจะมาช่วยยกระดับการเชื่อมต่อกับแอปฯ วีแชต และเปิดตัวเครื่องมืออื่นๆ ที่จะช่วยพัฒนาศักยภาพขององค์กร โดยปัจจุบันมีองค์กรที่ใช้งานวีแชต เวิร์ก มากกว่า 2.5 ล้าน และมีผู้ใช้อยู่ที่ 60 ล้านคนต่อเดือน 

มร. อัลเลน จาง (Allen Zhang) ผู้ก่อตั้งวีแชต ระบุถึงมุมมองที่เขามีต่อผลกระทบของเทคโนโลยีในวงกว้าง และกล่าวถึงความคิดที่เขามีต่อพัฒนาการของวีแชตในอนาคตว่า  “ที่วีแชต เราเคยให้ความสำคัญกับความสมบูรณ์แบบของทุกฟีเจอร์ที่เราปล่อยออกไป แต่วันนี้เราหันมาให้ความสำคัญกับประเด็นที่ว่า ทำอย่างไรจึงจะให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกและอุทิศความทุ่มเทของเราให้กับการสร้างสรรค์คุณประโยชน์สำหรับผู้ใช้และผู้บริโภคได้” มร. จางกล่าวกับบรรดานักพัฒนาผ่านวิดีโอในที่ประชุม 

“การใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่านมือถือพัฒนาไปอย่างรวดเร็วในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เราทุกคนต่างอยู่บนโลกออนไลน์กันตลอดเวลา ได้รับข้อมูลข่าวสารจำนวนมากและเผชิญความท้าทายครั้งสำคัญมากมาย” เขาเสริม “เรามีหน้าที่ต้องสำรวจประเด็นปัญหาต่างๆ ที่กำลังเกิดใหม่ รวมทั้งรับมือกับความท้าทายที่วีแชตและอุตสาหกรรมนี้กำลังเผชิญ ด้วยความทุ่มเทของเราและการร่วมมืออย่างเปิดกว้างกับพันธมิตรและคู่แข่งทุกฝ่ายในแวดวงนี้”  

Sign in to read unlimited free articles

No comment

RELATED ARTICLE

Responsive image

One Bangkok พัฒนากรุงเทพฯ ชูแนวคิด “The Heart of Bangkok” เมืองที่ใช้ใจสร้าง

วัน แบงค็อก พลิกโฉมวงการอสังหาฯไทย ด้วยการสร้างปรากฎการณ์ใหม่ ปักหมุด “เมืองกลางใจ” หรือ The Heart of Bangkok เมืองที่ใช้ใจสร้าง พร้อมเผยประสบการณ์ชอปปิ้งและไลฟ์สไตล์ระดับโลก เตรีย...

Responsive image

Indorama Ventures ออกหุ้นกู้ 1 หมื่นล้าน ตอกย้ำผู้นำธุรกิจยั่งยืน

Indorama Ventures ผู้ผลิตเคมีภัณฑ์ชั้นนำระดับโลกที่ดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ประกาศความสำเร็จในการระดมทุน 1 หมื่นล้านบาท ผ่านการออกหุ้นกู้สกุลเงินบาทให้แก่ผู้ลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนร...

Responsive image

Jitta ก้าวสู่ปีที่ 12 เดินหน้าแก้วิกฤตการเงิน หนุนคนไทยออมและลงทุนอัตโนมัติ

Jitta เข้าสู่ปีที่ 12 เติบโตอย่างแข็งแกร่งบนเป้าหมายที่จะสร้างนวัตกรรมทางการเงิน เพื่อช่วยให้คนไทยเข้าถึงการลงทุนที่ง่ายและสร้างผลตอบแทนที่ดีกว่า...