Tinder เผยพฤติกรรมปัดขวาของ Gen Z ชาวไทยปี 2021 ใน Year in Swipe™ | Techsauce

Tinder เผยพฤติกรรมปัดขวาของ Gen Z ชาวไทยปี 2021 ใน Year in Swipe™

จากสถานการณ์ของโลกที่เปลี่ยนแปลงในทุกปี โดยปี 2564 นี้ ยังเป็นอีก 1 ปีที่ทุกคนต่างปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิต และแลกเปลี่ยนมุมมองถึงความวิตกกังวล และเฝ้ามองสถานการณ์ต่างๆ ที่ยังคงดำเนินอยู่ ผู้ใช้ Tinder มีการแบ่งปันอิโมจิที่เป็นสายตาที่เต็มไปด้วยความตื่นเต้นและสงสัยร่วมกันมากที่สุด และแชร์เรื่องการฉีดวัคซีน ตลอดจนการแสดงถึงตัวตน
ที่แท้จริงของพวกเขาในการเชื่อมต่อกับผู้คนใหม่ๆ

                                   🤦 (2562) → 🤷 (2563) →  👀 (2564)
     (อิโมจิที่ได้รับความนิยมมากที่สุดจาก Year in Swipe ปี 2562, 2563 และ 2564)

พาพริ เดพ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารประจำเอเชีย แปซิฟิก ของ Tinder กล่าวว่า “แม้ว่าปี 2564 จะเป็นปีแห่งความคาดหวังและความไม่แน่นอน แต่ Gen Z ชาวไทยแสดงออกในเชิงบวก และแสดงออกถึงความเป็นตัวตนอย่างแท้จริง และยังมีการค้นหาจุดกึ่งกลางระหว่างการเดทออนไลน์ และการเดทในชีวิตจริง เทรนด์การเดทของปี 2021 ก็คงจะยังเป็นแนวทางในการหาคู่เดท หาเพื่อนใหม่ การหาคอนเน็กชัน หรือความสัมพันธ์ใหม่ๆ ในปีต่อๆ ไป เรารู้สึกตื่นเต้นที่จะได้เห็นสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นในปีหน้า”

ทินเดอร์

Tinder เผยผลสำรวจการใช้งานของ Gen Z ชาวไทยปี 2021 ผ่าน Year in Swipe™ เป็นการสำรวจจากการระบุบนหน้าประวัติส่วนตัวบน Tinder ในช่วงวันที่ 1 มกราคม 2564 - 30 พฤศจิกายน 2564 และการใช้ฟีเจอร์ VIBE ของ Tinder ที่สะท้อนพฤติกรรมของผู้ใช้งาน Gen Z ชาวไทยดังนี้

ปีแห่งการแสดงความรู้สึกผ่านสายตาที่น่าตื่นเต้น 👀 👀 👀

ถึงแม้ว่าในหน้าประวัติส่วนตัวบน Tinder จะมีการใช้อิโมจิหลากหลาย แต่ในปี 2564 นี้ อิโมจิยอดนิยมที่และมีความน่าสนใจคือ อิโมจิดวงตาสองข้าง 👀 ซึ่งมีการใช้ทั่วโลกเพิ่มขึ้นถึง 40% เนื่องจากต้องการแสดงออกถึงความรู้สึกที่ผสมกันทั้งความสงสัย และการมองโลกในแง่ดีที่กับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นตลอดทั้งปี

การคอนเน็กกันในแบบ URL (โลกออนไลน์) และ IRL (ชีวิตจริง)

ปี 2564 ชาว Gen Z รู้สึกได้รับประสบการณ์ในการพบปะผู้คนผ่านโลกออนไลน์แบบเสมือนจริง และการออกเดทในชีวิตจริงหลังจากฉีดวัคซีนเรียบร้อยแล้ว โดยผู้ใช้งานทั่วโลกมีการใช้วิธีเดทผ่าน วิดีโอคอล ซึ่งกลายเป็นส่วนที่สำคัญของเดทแรก ทั้งนี้มีระบุถึง “วิดีโอคอล (video call)” ในหน้าประวัติส่วนตัวบน Tinder เพิ่มมากขึ้นถึง 52% เนื่องจากในปีนี้ต้องอยู่กับสถานการณ์การล็อกดาวน์ที่มากขึ้นกว่าปีก่อน ทำให้ Gen Z ชาวไทยใช้วิธีออกเดทผ่านการวิดีโอคอลบน Tinder เพิ่มมากขึ้น โดยสมาชิกในจังหวัดนครราชสีมา และขอนแก่น เป็น 2 จังหวัดที่มีการพูดคุยกันผ่านวิดีโอคอลมากที่สุดในประเทศไทย 

ถึงแม้ก่อนหน้ามีการล็อกดาวน์ทำให้การมาเจอกันยากขึ้น แต่นั่นก็ไม่เป็นอุปสรรคของ Gen Z ชาวไทยซึ่งมีการใช้ฟีเจอร์ Passport ปักหมุดไปที่กรุงโซล ลอนดอน นิวยอร์ค โตเกียว และลอสแอนเจลิสเพื่อตามหาคู่เดทในฝัน ส่วนจังหวัดยอดนิยมในประเทศไทยที่คนนิยมปักหมุดคือ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ขอนแก่น ปทุมธานี และหาดใหญ่

นอกจากนี้ Gen Z ชาวไทย ยังมองหาการสร้างคอนเน็กชันกับผู้คนใหม่ๆ ที่อยู่ใกล้กันเพื่อได้นัดเจอกันได้ในชีวิตจริง และเพื่อที่จะหาเพื่อนไปเที่ยวด้วยกันได้ ทั้งสองคำนี้จึงถูกนำมาใช้เพิ่มขึ้นโดยคำว่า “นัดเจอ” เพิ่มขึ้นถึง 77% และคำว่า “หาเพื่อนเที่ยว” เพิ่มขึ้นกว่า 85%

มองหาไอเดียกิจกรรมสำหรับเดทแรก

จากผลสำรวจของ Tinder ทำให้เห็นว่าในปี 2564 เดทแรกกลายเป็นเรื่องของการทำกิจกรรมมากกว่าการหาทางทลายกำแพงความเขินอายระหว่างกัน คนที่กำลังหาคู่จะเลือกเดทแรกด้วยการทำกิจกรรมแปลกใหม่ที่น่าสนใจมากกว่า เพราะช่วยให้ทำความรู้จักตัวตนของกันและกันได้อย่างแท้จริง ซึ่ง Tinder พบว่ามีการระบุถึงคำว่า “กางเต็นท์” เพิ่มมากขึ้น 3.2 เท่าในหน้าประวัติส่วนตัวบน Tinder ของคนไทย ภูเขาและทะเลก็เป็นสถานที่เดทที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก นอกเหนือจากนี้ กิจกรรมอื่นๆอย่าง เล่นเกม ดูหนัง ฟังเพลง ก็เป็นกิจกรรมที่ได้รับความนิยมและพูดถึงบนหน้าประวัติส่วนตัวบน Tinder
ของชาวไทยวัย Gen Z เป็นอย่างมาก

แชร์เรื่องการฉีดวัคซีน

ปี 2564 นี้ การฉีดวัคซีนถือเป็นรายการแรกของเช็คลิสท์ในการเตรียมตัวออกเดทเลยก็ว่าได้ โดยการแชร์ไลฟ์สไตล์หลังจากได้รับการฉีดวัคซีนบนหน้าประวัติส่วนตัวบน Tinder ช่วยให้คน Gen Z รู้สึกปลอดภัย และกล้าที่จะออกไปพบใครสักคนมากขึ้น ทั้งนี้เมื่อเทียบหน้าประวัติส่วนตัวบน Tinder ในประเทศไทยปี 2564 กับปีก่อนพบว่า มีการระบุถึงคำว่า “วัคซีน” มากขึ้น 27 เท่า เนื่องจากการเร่งฉีดวัคซีนในแต่ละพื้นที่เพิ่มมากขึ้น และสมาชิก Tinder พร้อมใจกันสนับสนุนให้แสดงสถานะการฉีดวัคซีนซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับการออกเดท โดยสติ๊กเกอร์รับรองการฉีดวัคซีนจากศูนย์วัคซีน (Vaccine Centre) ของ Tinder กลายเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในหมู่สมาชิกคนไทยวัย Gen Z

การระบุเรื่องราวเล็กๆ ที่สามารถสร้างความประทับใจให้คู่ Match

สิ่งเล็กๆ สามารถทำให้เดทนั้นกลายเป็นเดทสุดประทับใจของคู่ Match ได้ จะเห็นได้ว่าสมาชิกของ Tinder มีการพูดถึง “สิ่งเล็กๆน้อยๆ” บนหน้าประวัติส่วนตัวบน Tinder เพิ่มขึ้นถึง 30% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา อย่างการสร้างความสัมพันธ์กันผ่านความชอบ อาทิ มีการพูดถึงคำว่า “หมูกระทะ” เพิ่มขึ้นถึง 2 เท่าและคำว่า “บุฟเฟต์” เพิ่มขึ้นถึง 25% บนประวัติส่วนตัว Tinder ของสมาชิก Tinder ชาวไทย

แทนความรู้สึกผ่านเพลง

“เพลง” เป็น Passion ที่ติดอันดับของสมาชิก Tinder ทั่วโลก ซึ่งเพลงที่สมาชิกเลือกให้โชว์บนหน้าประวัติส่วนตัวบน Tinder สามารถบ่งบอกอารมณ์ความรู้สึกของพวกเขาได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้เพลง STAY ของ The Kid LAROI & Justin Bieber และเพลง good4u ของ Olivia Rodrigo ติดอันดับยอดนิยมบนหน้าประวัติส่วนตัวบน Tinder ชาวไทยในปี 2564

นอกจากนั้น คนไทยวัย Gen Z แสดงความเป็นตัวเองผ่าน Passion บน Tinder ไม่ว่าจะเป็นเพลง, Netflix, ท่องเที่ยว ดูหนัง และการหาเพื่อน ต่างก็สามารถเป็นจุดเริ่มต้นของบทสนทนาเพื่อที่จะได้รู้จักกับผู้คนใหม่ๆ

Sign in to read unlimited free articles

No comment

RELATED ARTICLE

Responsive image

One Bangkok พัฒนากรุงเทพฯ ชูแนวคิด “The Heart of Bangkok” เมืองที่ใช้ใจสร้าง

วัน แบงค็อก พลิกโฉมวงการอสังหาฯไทย ด้วยการสร้างปรากฎการณ์ใหม่ ปักหมุด “เมืองกลางใจ” หรือ The Heart of Bangkok เมืองที่ใช้ใจสร้าง พร้อมเผยประสบการณ์ชอปปิ้งและไลฟ์สไตล์ระดับโลก เตรีย...

Responsive image

Indorama Ventures ออกหุ้นกู้ 1 หมื่นล้าน ตอกย้ำผู้นำธุรกิจยั่งยืน

Indorama Ventures ผู้ผลิตเคมีภัณฑ์ชั้นนำระดับโลกที่ดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ประกาศความสำเร็จในการระดมทุน 1 หมื่นล้านบาท ผ่านการออกหุ้นกู้สกุลเงินบาทให้แก่ผู้ลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนร...

Responsive image

Jitta ก้าวสู่ปีที่ 12 เดินหน้าแก้วิกฤตการเงิน หนุนคนไทยออมและลงทุนอัตโนมัติ

Jitta เข้าสู่ปีที่ 12 เติบโตอย่างแข็งแกร่งบนเป้าหมายที่จะสร้างนวัตกรรมทางการเงิน เพื่อช่วยให้คนไทยเข้าถึงการลงทุนที่ง่ายและสร้างผลตอบแทนที่ดีกว่า...