สรุปภาพรวมการลงทุนใน Startup ไทย (เดือนมกราคม -ตุลาคม 2563 ) | Techsauce

สรุปภาพรวมการลงทุนใน Startup ไทย (เดือนมกราคม -ตุลาคม 2563 )


Techsauce สรุปเนื้อหาการลงทุน ใน Startup ไทย ตั้งแต่เดือนมกราคม จนถึงเดือนตุลาคม ในปี 2563 โดยตัวเลขการระดมทุนที่ได้รับการเปิดเผยข้อมูลมีจำนวนการระดมทุนใน Startup เพียงแค่ 16 รายเท่านั้น ด้วยตัวเลขการระดมทุนไม่น้อยกว่า 362.45 ล้านเหรียญสหรัฐ จากเดิมช่วงตลอด 3 ปีที่ผ่านมานั้น มีจำนวน startup ที่ระดมทุนเฉลี่ย 30-35 รายด้วยกันต่อปี โดยส่วนใหญ่เป็นระดับ Growth stage ในระดับ Series A B C และมี D ด้วยสำหรับปีนี้  

Techsauce ชวนตั้งข้อสังเกต

จากเหตุการณ์โควิด-19 ทำให้นักลงทุนกำลังชะลอการลงทุนในกลุ่ม early stage เพราะมีความไม่แน่นอนสูงในช่วงปีแห่งวิกฤตินี้ และในขณะเดียวกันก็ไม่มีแหล่งศูนย์กลางที่ทำให้พบ  startup หน้าใหม่ ๆ แหล่งใหม่ ๆ เหมือนช่วงหลายปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ Corporate Venture Capital หรือ CVC ไทย ยังคงมีการลงทุนใน startup ต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง เพื่อค้นหา strategic partner

มูลค่าการลงทุนใน Startup แต่ละประเภท

อันดับหนึ่ง คือ startup ที่มีส่วนผลักดันให้ธุรกิจ e-commerce เติบโต รวมถึงกลุ่ม Logistic ที่ระดับการระดมทุนที่ 217 ล้านเหรียญสหรัฐ ตามมาด้วย Financial Technology หรือ FinTech 126.8 ล้านเหรียญสหรัฐ และยังมีการระดมทุนในส่วนของ AgriTech PropTech InsureTech ในสัดส่วนที่ตามมา 

  • นอกจากการระดมทุนแล้ว ยังมีดีลการควบรวมกิจการ เกิดขึ้นอีกด้วย มีดีลที่น่าสนใจได้แก่ Kaidee ขายกิจการให้กับ EMPG บริษัทที่ลงทุนในกิจการ marketplace ในตลาดเกิดใหม่ 
  • Ascend ซื้อ Chilindo ผู้ให้บริการทางด้าน e-commerce 
  • Eko ซื้อ Convolab ที่ทำทางด้าน Chatbot และ AI 
  • Lineman ควบรวมกับ Wongnai และ Lineman ได้รับเงินระดมทุนจาก BRVcapital ซึ่งเป็น Fund จากเกาหลีมูลค่าสูงถึง 110 ล้านเหรียญสหรัฐ 
  • OmniVirt ขายกิจการให้กับ Facebook ซึ่ง tech startup รายนี้มี Co-founder เป็นคนไทย และมีนักลงทุนไทยอย่าง Invent ลงทุนมาก่อน 

สรุป 5 อันดับการระดมทุนที่เกิดขึ้นในประเทศไทย

  • Flash Express ระดมทุนไป 200 ล้านเหรียญสหรัฐ ที่ระดับ Series D
  • SYNQA  หรือชื่อเดิมคือ Omise ระดมทุนไป 80 ล้านเหรียญสหรัฐ ที่ระดับ Series C 
  • LIGHTNET ระดมทุนไป 31.2 ล้านเหรียญสหรัฐ ที่ระดับ Series A 
  • aCommerce ระดมทุนไป 15 ล้านเหรียญสหรัฐ ที่ระดับ Series C 
  • Finomena  ระดมทุนไป 10 ล้านเหรียญสหรัฐ ที่ระดับ Series B












Sign in to read unlimited free articles

No comment

RELATED ARTICLE

Responsive image

เช็คจุดน้ำท่วมเรียลไทม์ ผ่านแอปฯ BMA Traffic น้ำท่วม-รถติด-อุบัติเหตุ ดูได้หมด

BMA Traffic เป็นแอปพลิเคชันที่เราสามารถดูระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) ที่ติดตั้งอยู่ทั่วกรุงเทพมหานครแบบเรียลไทม์ ทำให้สามารถสำรวจพื้นที่น้ำท่วมหรือรถติดผ่านแอปฯ ได้ทันที...

Responsive image

เส้นทางของ Kakao จากสตาร์ทอัพสู่หนึ่งในบริษัทยักษ์ใหญ่ที่ทรงอิทธิพลแถวหน้าในอุตสาหกรรมบันเทิง

สตาร์ทอัพที่เริ่มต้นด้วยคนเพียง 2 คน สู่อาณาจักรไอทียักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้ บทความนี้ Techsauce จะชวนดูความสำเร็จของ ‘Kakao’ บริษัทที่มีมูลค่าตลาดสูงถึง 24.7 ล้านล้านวอน หรือราว 6.7 ...

Responsive image

2024 ธุรกิจอีคอมเมิร์ซไทยต้องโฟกัสอะไร? รู้จักกลยุทธ์ 2C โอกาสใหม่ของธุรกิจไทย เจาะปัจจัยหลักที่นักการตลาดดิจิทัลต้องรู้

บทความนี้ Techsauce จึงจะพามารู้จักกับ 2 กุญแจชิ้นสำคัญอย่าง Content & Convenience ที่กุมชะตาธุรกิจอีคอมเมิร์ซไทยในยุคดิจิทัล...