Siri Ventures เสริมแกร่งภาพผู้นำด้านการพัฒนานวัตกรรมเพื่อการใช้ชีวิต | Techsauce

Siri Ventures เสริมแกร่งภาพผู้นำด้านการพัฒนานวัตกรรมเพื่อการใช้ชีวิต

ขยายการลงทุนต่อเนื่องในนวัตกรรมระดับโลก พร้อมจัดแสดง “Wind Turbine” สุดยอด Prop Tech ครั้งแรกในไทย ณ งาน Techsauce Global Summit 2018

สิริ เวนเจอร์ส (Siri Ventures) บริษัทร่วมทุนระหว่างแสนสิริและธนาคารไทยพาณิชย์ เพื่อทำการวิจัยและลงทุนด้าน Prop Tech อย่างครบวงจรเต็มรูปแบบรายแรกของไทย ตอกย้ำพันธกิจองค์กร ในการลงทุนในสตาร์ทอัพ และมุ่งพัฒนานวัตกรรมเพื่อการเติมเต็มการอยู่อาศัยอย่างสมบูรณ์แบบ ภายใต้แนวคิด “Complete Your Living Experience” เผยความสำเร็จของการลงทุนพร้อมโชว์ไฮไลท์ด้านนวัตกรรมเทคโนโลยีต่าง ๆ ใน 4 ด้านได้แก่ PropTech, LivingTech, Construction Tech และ Health & Wellness Tech ที่งาน “Techsauce Global Summit 2018” โดยมีไฮไลต์คือสุดยอดนวัตกรรม “Wind Turbine” สำหรับใช้ในที่พักอาศัย ที่สิริ เวนเจอร์ส นำมาสร้างปรากฏการณ์เป็นครั้งแรกในไทย พร้อมเปิดเวทีเฟ้นหาสตาร์ทอัพด้าน Prop Tech เพื่อพาไปเสนอแผนธุรกิจกับนักลงทุนระดับโลกในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ที่ซิลิคอน วัลเลย์ ประเทศสหรัฐอเมริกา และชวนสองผู้บริหารเครือข่ายสตาร์ทอัพระดับโลกอย่าง SOSA และ Plug and Play มาร่วมสร้างแรงบันดาลใจและเติมความมั่นใจในการออกไปลุยตลาดโลกให้กับสตาร์ทอัพไทยไปพร้อมกัน

นายจิรพัฒน์ จันทร์เจิดศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่เทคโนโลยี บริษัท สิริ เวนเจอร์ส จำกัด กล่าวว่า “ในฐานะบริษัทที่ลงทุนใน Prop Tech และการพัฒนานวัตกรรมเพื่อการเติมเต็มการอยู่อาศัยอย่างสมบูรณ์แบบ เพื่อสนับสนุนพันธกิจหลักของแสนสิริในการมุ่งเติมเต็มประสบการณ์การใช้ชีวิต (Complete Your Living Experience) พร้อมทั้งเป็นแพลตฟอร์มเชื่อมโยงธุรกิจไทยสู่ระดับโลก สิริ เวนเจอร์สเข้าร่วมงาน TechSauce Global Summit 2018 ในวันนี้ เพื่อโชว์ไฮไลท์ด้านนวัตกรรมเทคโนโลยีต่าง ๆ ใน 4 ด้านได้แก่ PropTech, LivingTech, Construction Tech และ Health & Wellness Tech เพื่อสะท้อนความมุ่งมั่นของเราในการลงทุนและพัฒนานวัตกรรมที่จะช่วยยกระดับประสบการณ์การอยู่อาศัยที่สมบูรณ์แบบที่สุดให้กับลูกบ้านแสนสิริ

โดยไฮไลท์ในงานมีทั้งการนำนวัตกรรม “Wind Turbine” จาก Semtive สตาร์ทอัพชั้นนำผู้พัฒนากังหันลมสำหรับที่พักอาศัยจากสหรัฐอเมริกาที่สิริ เวนเจอร์สได้เข้าไปร่วมลงทุน มาจัดแสดงเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่งานนี้ เพื่อเป็นการแนะนำให้คนไทยได้สัมผัสกับนวัตกรรมสุดล้ำและสร้างโอกาสในการเติบโตในตลาดไทยไปพร้อมกัน”

ด้วยความสนใจในนวัตกรรมที่ใช้พลังงานทดแทนของสิริ เวนเจอร์ส ซึ่งนำไปสู่การเข้าไปลงทุนด้วยงบประมาณ 15 ล้านบาทในบริษัท Semtive สตาร์ทอัพที่สร้างธุรกิจขึ้นด้วยความมุ่งมั่นที่จะเปลี่ยนวิธีคิดของผู้คนทั่วโลกในเรื่องพลังงานสะอาดและสามารถใช้ได้ในชีวิตประจำวันในราคาที่เข้าถึงได้ โดย Semtive เป็นผู้พัฒนาเทคโนโลยี “Wind Turbine” กังหันลมเพื่อเปลี่ยนพลังงานลมเป็นพลังงานไฟฟ้า โดยไม่จำเป็นต้องอาศัยกระแสลมแรง สามารถนำมาใช้ได้บนพื้นที่จำกัดในเมือง เช่น บนหลังคาบ้าน หรือคอนโดมิเนียม สิริ เวนเจอร์สได้นำนวัตกรรมที่เป็นการพัฒนาด้าน Living Tech หรือนวัตกรรมเพื่อการอยู่อาศัยที่ช่วยประหยัดพลังงาน ปลอดภัย และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างเต็มรูปแบบชุดนี้ มาจัดแสดงเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่งาน TechSauce Global Summit 2018 ครั้งนี้ด้วย โดยในตอนนี้ แสนสิริกำลังอยู่ในขั้นตอนการติดตั้งเซนเซอร์วัดระดับความแรงลมในโครงการอสังหาริมทรัพย์ต่าง ๆ ของแสนสิริเพื่อดูความเหมาะสมว่าโครงการใดเหมาะที่จะใช้นวัตกรรมนี้ และจะพร้อมใช้งานจริงในโครงการนำร่องของแสนสิริภายในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ โดยล่าสุดพบว่า โครงการบ้านแนวราบ อาทิ คณาสิริ พระราม 2 และโครงการคอนโดมิเนียมแบบ high-rise ของแสนสิริหลายโครงการสามารถนำนวัตกรรมนี้ไปใช้เพื่อให้ลูกบ้านควบคุมการใช้ไฟฟ้า ลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน และส่งเสริมให้เกิดการแบ่งปันการใช้พลังงานไฟฟ้าร่วมกันในชุมชนได้จริง

“นอกจากนี้สิริ เวนเจอร์สยังได้จัดเสวนาร่วมกับพันธมิตรระดับโลกอย่าง Plug and Play และ SOSA ร่วมแชร์เทรนด์ Property Technology ที่กำลังมาแรง ไม่ว่าจะเป็น Block Chain, AR/VR, Big Data, AI, ML เรื่อยไปจนถึงระบบ Voice Assistant and Mobility รวมถึงระบบแบ่งขายอสังหาริมทรัพย์สำหรับนักลงทุนรายย่อยผ่านแอปพลิเคชั่น (Fractional Property Investment) รวมถึงการเผยกลยุทธ์สำคัญในการนำพาสตาร์ทอัพไทยให้ไปผงาดได้ในเวทีระดับโลกท่ามกลางปัจจัยที่กระตุ้นให้เกิดการพัฒนา Prop Tech ทั่วโลก ซึ่งทั้ง Plug and Play และ SOSA ในฐานะเครือข่ายสตาร์ทอัพระดับโลกเองก็มี กลยุทธ์เฉพาะที่แตกต่างกันออกไป นับว่าเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่มาร่วมฟังเสวนาในครั้งนี้มาก เพราะนี่ถือเป็นสิ่งท้าทายและบททดสอบใหญ่ของสตาร์ทอัพทั่วโลกที่จะดำเนินธุรกิจสตาร์ทอัพในต่างประเทศ พร้อมด้วยโอกาสและก้าวต่อไปในการผลักดันสตาร์ทอัพไทยไปอีกระดับ”

อีกหนึ่งไฮไลท์ในบูธสิริเวนเจอร์ เป็นการโชว์นวัตกรรมเพื่อเติมเต็มการใช้ชีวิตของลูกบ้านให้สมบูรณ์แบบ อาทิ เช่น นวัตกรรม Wind Turbine, Home Service App ที่สามารถสั่งการด้วยเสียง, หุ่นยนต์ SAN: DEE, AI ในการวางแผนงานก่อสร้าง, AR/VR สำหรับควบคุมคุณภาพการก่อสร้างซึ่งหลายนวัตกรรมที่เรานำมาแสดงเป็นนวัตกรรมที่พัฒนาขึ้นโดยสตาร์ทอัพไทย นี่คือเหตุผลที่ชัดเจนสำหรับสิริ เวนเจอร์สในการเป็นสะพานเชื่อมสตาร์ทอัพไทยให้ก้าวไปพบความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ในระดับโลกให้ได้” นายจิรพัฒน์ กล่าวเพิ่มเติม

พันธกิจในการพาสตาร์ทอัพไทยไปพบความสำเร็จระดับโลกของสิริ เวนเจอร์ส ได้รับการสานต่อที่งาน TechSauce Global Summit 2018 นี้กับการเปิดเวทีเฟ้นหาสตาร์ทอัพด้าน Prop Tech เป็นครั้งแรก โดยคัดเลือก 17 ทีมที่เปี่ยมด้วยศักยภาพ เพื่อหาทีมผู้ชนะเลิศเพียงหนึ่งเดียวที่สิริ เวนเจอร์สจะพาไปนำเสนอแผนธุรกิจกับนักลงทุนระดับโลกในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ที่ซิลิคอนวัลเลย์ ซึ่งนับเป็นศูนย์กลางเทคโนโลยีที่สำคัญของโลกที่สามารถผลักดันให้นวัตกรรมที่มีศักยภาพนั้นต่อยอดได้อย่างไร้ขีดจำกัด นอกจากเป็นการสร้างความแข็งแกร่งให้กับระบบนิเวศของสตาร์ทอัพด้าน Prop Tech ในไทยแล้ว ยังถือเป็นการมอบโอกาสและเติมเต็มศักยภาพให้สตาร์ทอัพไทยสามารถไปแข่งขันในเวทีโลกได้อย่างทัดเทียมกับสตาร์ทอัพอื่น ๆ ทั่วโลกด้วย โดยสิริ เวนเจอร์สยังคงสานต่อความร่วมมือกับเครือข่ายสตาร์ทอัพระดับโลกอย่าง Plug and Play หนึ่งในบริษัทร่วมทุน Ventures Capital ที่เติบโตมากที่สุดในซิลิคอนวัลเลย์ และ SOSA จากอิสราเอล ที่วันนี้มาพูดคุยถึงการสร้างความสำเร็จให้กับสตาร์ทอัพด้าน Prop Tech ในระดับโลก สร้างแรงบันดาลใจและเติมความมั่นใจในการออกไปลุยตลาดโลกให้กับสตาร์ทอัพไทยไปพร้อมกันอีกด้วย

คุณชอน เดฮ์พานาฮ์ รองประธานบริหาร ฝ่ายพันธมิตรองค์กรและนวัตกรรม จากบริษัท Plug and Play ที่มีส่วนการสร้างระบบนิเวศสตาร์ทอัพอันแข็งแกร่งของซิลิคอนวัลเลย์ กล่าวว่า “ในฐานะที่เราเป็นแพลตฟอร์มที่มุ่งเน้นการสร้างเครือข่ายที่เชื่อมโยงสตาร์ทอัพกับนักลงทุนและองค์กรจากทั่วโลก โดยเรามีเครือข่ายสตาร์ทอัพกว่า 6,000 รายจากกว่า 13 สาขาทั่วโลก มีพันธมิตรองค์กรมากกว่า 220 บริษัท 180 เวนเจอร์แคปิตอล และมีออฟฟิศตั้งอยู่ในกว่า 28 แห่งทั่วโลก เรามองว่าสตาร์ทอัพที่จะก้าวไปสู่ความสำเร็จในระดับโลกต้องมีความรวดเร็วในการคิดคอนเซ็ปต์และการสร้างนวัตกรรมสำหรับองค์กรต่าง ๆ ที่กำลังมองหาเทคโนโลยีใหม่ ๆ ไปประยุกต์ใช้กับหน่วยธุรกิจของพวกเขา การมีที่ปรึกษาและการมีผู้ให้คำแนะนำที่เชี่ยวชาญในการขัดเกลาไอเดียเพื่อการนำเสนอผลงานเป็นอีกเรื่องที่จะช่วยเพิ่มความสำเร็จในการได้รับทุน นอกจากนี้สตาร์ทอัพควรมีทักษะในการดำเนินธุรกิจที่เป็นสากล รู้จักคิดอย่างมีกลยุทธ์ และต้องมองการณ์ไกลให้ถึงในระดับโลกเพื่อให้นวัตกรรมที่คิดขึ้นมาเข้าถึงคนจำนวนมาก ซึ่งนั่นคือโอกาสประสบความสำเร็จที่มากขึ้น วิธีคิดแบบนี้คือวิธีคิดที่ดึงดูดนักลงทุนมากกว่าสตาร์ทอัพที่มีเป้าหมายเฉพาะในตลาดภายในประเทศ”

คุณเบน สตรูว์โก ผู้อำนวยการฝ่ายนวัตกรรมองค์กรจากบริษัท SOSA กล่าวว่า “SOSA เป็นศูนย์กลางการเชื่อมโยงสตาร์ทอัพที่มีศักยภาพในการเติบโตสูงในประเทศอิสราเอล เพื่อเพิ่มโอกาสในการเชื่อมต่อสตาร์ทอัพกับนักลงทุนและองค์กรต่างชาติทั่วโลก โดยปัจจุบันเรามีเครือข่ายสตาร์ทอัพด้านอสังหาริมทรัพย์และอื่น ๆ รวมกว่า 8,500 ราย การจับมือเป็นพันธมิตรร่วมกับสิริ เวนเจอร์สจะช่วยเชื่อมเครือข่ายสตาร์ทอัพที่เรามี เพื่อร่วมกันพัฒนานวัตกรรมใหม่ ๆ สำหรับลูกบ้านแสนสิริ ในขณะเดียวกัน สิริ เวนเจอร์สก็สามารถเข้าถึงระบบนิเวศสตาร์ทอัพของอิสราเอลได้โดยตรง ซึ่งเพียงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เราเห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจนว่า สิริ เวนเจอร์สสามารถเชื่อมโยงและเข้าถึงสตาร์ทอัพที่เรามีได้มากกว่า 20 บริษัทแล้ว การเชื่อมต่อระหว่างสตาร์ทอัพในเครือข่ายของเรา กับเครือข่ายระดับโลกขององค์กรและนักลงทุนชั้นนำทั่วโลกจากหลากหลายอุตสาหกรรม รวมทั้งการให้คำแนะนำในเรื่องต่าง ๆ เพื่อสร้างความเติบโตให้กับสตาร์ทอัพแต่ละราย คืออีกหนึ่งจุดเด่นที่ SOSA มีความเชี่ยวชาญ”

“สิริ เวนเจอร์สมีความมุ่งมั่นที่จะเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับระบบนิเวศของสตาร์ทอัพทั้งในประเทศไทยและในระดับโลก พร้อมทั้งเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับสตาร์ทอัพ Prop Tech ไทยเพื่อไปสู่ความสำเร็จในระดับโลก ภายใต้ความร่วมมือกับเครือข่ายระดับสากลอย่าง Plug and Play และ SOSA โดยเราจะยังคงไม่หยุดนิ่งในการพัฒนาและลงทุนในนวัตกรรมเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ทั้งนี้เพื่อสร้างมูลค่าให้กับบริษัท และเติมเต็มการอยู่อาศัยอย่างสมบูรณ์แบบ ภายใต้แนวคิด “Complete Your Living Experience” ของแสนสิริ อย่างต่อเนื่องต่อไป” นายจิรพัฒน์ กล่าวสรุป

Sign in to read unlimited free articles

No comment

RELATED ARTICLE

Responsive image

One Bangkok พัฒนากรุงเทพฯ ชูแนวคิด “The Heart of Bangkok” เมืองที่ใช้ใจสร้าง

วัน แบงค็อก พลิกโฉมวงการอสังหาฯไทย ด้วยการสร้างปรากฎการณ์ใหม่ ปักหมุด “เมืองกลางใจ” หรือ The Heart of Bangkok เมืองที่ใช้ใจสร้าง พร้อมเผยประสบการณ์ชอปปิ้งและไลฟ์สไตล์ระดับโลก เตรีย...

Responsive image

Indorama Ventures ออกหุ้นกู้ 1 หมื่นล้าน ตอกย้ำผู้นำธุรกิจยั่งยืน

Indorama Ventures ผู้ผลิตเคมีภัณฑ์ชั้นนำระดับโลกที่ดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ประกาศความสำเร็จในการระดมทุน 1 หมื่นล้านบาท ผ่านการออกหุ้นกู้สกุลเงินบาทให้แก่ผู้ลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนร...

Responsive image

Jitta ก้าวสู่ปีที่ 12 เดินหน้าแก้วิกฤตการเงิน หนุนคนไทยออมและลงทุนอัตโนมัติ

Jitta เข้าสู่ปีที่ 12 เติบโตอย่างแข็งแกร่งบนเป้าหมายที่จะสร้างนวัตกรรมทางการเงิน เพื่อช่วยให้คนไทยเข้าถึงการลงทุนที่ง่ายและสร้างผลตอบแทนที่ดีกว่า...