สิงคโปร์เดินหน้า ลงทุนพัฒนา จ้างงาน Tech Talent ไม่สนคลื่น Layoffs | Techsauce

สิงคโปร์เดินหน้า ลงทุนพัฒนา จ้างงาน Tech Talent ไม่สนคลื่น Layoffs

แม้จะได้รับผลกระทบจากคลื่น Tech Layoffs แต่ธุรกิจในสิงคโปร์ยังคงเดินหน้าลงทุนกับการพัฒนาทักษะทางเทคโนโลยี รวมถึงพยายามจ้างงานและบ่มเพาะผู้มีความสามารถด้านนี้ ทั้งในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมอื่นๆ 

สิงคโปร์เดินหน้าพัฒนา Tech Talent 

 ในภาคการเงินและธนาคาร OCBC, DBS และ UOB ต่างมีโปรแกรมฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ด้านเทคโนโลยีและเตรียมนักเรียนให้พร้อมเข้าสู่อุตสาหกรรมนี้ เมื่อปี 2022 OCBC ประกาศว่ามีแผนจ้างพนักงานด้านเทคโนโลยี 1,500 คนในช่วงสามปีข้างหน้า 

ฟากกลุ่มธุรกิจอื่นๆ เช่น อุตสาหกรรมโลจิสติกส์ ก็กระตือรือร้นที่จะให้พนักงานพัฒนาทักษะทางดิจิทัลเช่นเดียวกัน ตัวอย่างเช่น บริษัท ST Logistics ประกาศเมื่อปีที่แล้วว่าจะลงทุน 1.7 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (1.2 ล้านดอลลาร์) ให้พนักงานเพิ่มพูนทักษะดิจิทัล เช่นทักษะด้าน Software robotics 

M1 Singapore บริษัทโทรคมนาคม ก็ได้เปิดตัวโครงการที่ช่วยเสริมทักษะให้นักศึกษา เช่น cloud infrastructure support แสดงให้เห็นถึงการเตรียมพร้อมทักษะทางเทคโนโลยีสำหรับบุคลากรที่จะเข้ามาขับเคลื่อนองค์กรในอนาคต

แรงงานทักษะสูงกำลังเป็นที่ต้องการ

นอกจากการส่งเสริมบุคลากรให้พัฒนาทักษะแล้ว ความต้องการแรงงานด้านเทคโนโลยีในสิงคโปร์ก็เติบโตเช่นเดียวกัน และไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในธุรกิจด้านเทคโนโลยี แต่กระจายไปอย่างกว้างขวาง ไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจการเงิน การผลิต โลจิสติกส์ และ Professional service เช่น ทักษะด้าน AI และ Cybersecurity 

ตั้งแต่ปี 2022 จำนวนสิ่งที่ต้องการรับสมัครงานในด้านสารสนเทศและการสื่อสารสูงถึงเกือบ 7 ใน 10  ตำแหน่งงานเหล่านี้เป็นตำแหน่งใหม่ ตามรายงานของกระทรวงแรงงาน ในการจ้างงานทั้งหมด ตำแหน่งงานด้านเทคโนโลยีเช่นนักพัฒนาซอฟต์แวร์ และ ผู้จัดการแอปพลิเคชันยังคงเป็นตำแหน่งที่ได้รับความต้องการสูง

Terence Chia cluster director ที่ Infocomm Media Development Authority (IMDA) ของสิงคโปร์แสดงความเห็นไว้ว่า นี่เป็นผลลัพธ์จากบริษัทเทคโนโลยีที่สมรรถนะสูงมุ่งปลูกฝังและขยายการพัฒนาเทคโนโลยีและการปฏิบัติงานขององค์กรในสิงคโปร์

Donald MacDonald ผู้อำนวยการกลุ่มข้อมูลของธนาคาร OCBC มองว่า เทคโนโลยีคือเครื่องมือสำหรับขับเคลื่อนธนาคารขนาดใหญ่ทั้งหมด และ พนักงานทุกคนควรมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับข้อมูล เพื่อไปใช้ประโยชน์ในด้านต่างๆ เช่น การบริการลูกค้า โดยใช้ข้อมูลเพื่อทำความเข้าใจโปรไฟล์ลูกค้าและปรับแต่งประสบการณ์ของลูกค้าแต่ละราย หรือใช้เพื่อบริหารความเสี่ยง 

OCBC ออกแบบโปรแกรมที่จะเตรียมพร้อมพนักงานด้วยทักษะพื้นฐานเกี่ยวกับข้อมูล และสอนพนักงานว่าข้อมูลสามารถนำมาใช้ในงานของพวกเขาได้อย่างไร

บริษัทได้ฝึกอบรมพนักงานประมาณ 400 คน ให้ใช้ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูลขั้นสูง เช่น Python ซึ่ง MacDonald กล่าวว่าจะช่วยให้พวกเขา "ก้าวไปไกลกว่านั้น" โดยใช้ Excel และเครื่องมือง่ายๆ อื่นๆอีกทั้งการรู้ข้อมูลยังช่วยลดความเสี่ยงจากการโกงได้ เพราะสามารถหาได้ว่าใครโกงจากข้อมูลที่มีในฐานข้อมูล และสามารถวิเคราะห์รูปแบบการโกงได้ 

ต้องมากกว่าทักษะทั่วไป ต้องทักษะเฉพาะทางไปเลย

IMDA หรือ Infocomm Media Development Authority มีแผนการฝึกอบรมชาวสิงคโปร์กว่า15,000 คน สำหรับการจัดให้ทำงานด้านเทคโนโลยีเฉพาะทาง และจะครอบคลุมหลายๆอุตสาหกรรม รวมถึงบริการทางการเงิน การค้าส่งและค้าปลีก และการศึกษา

Terence Chia กล่าวว่า งานเหล่านี้มักมีความลำบากในการเรียนรู้แต่ผู้เข้าร่วมโปรแกรม จะได้รับการฝึกอบรมในการทำงานและการเรียนห้องเรียนเพื่อเรียนรู้ทักษะเชี่ยวชาญ เช่น Bootscamp เป็นต้น

ทั้งนี้บริษัทชั้นนำยังร่วมมือกับ IMDA กับกระทรวงศึกษาธิการในการฝึกอบรมและสร้างโอกาส ในการทำงานสำหรับนักศึกษาเทคโนโลยีในสถาบันอาชีวศึกษาในสถาบันระดับสูง

มีรายงานว่าบริษัทด้านเทคโนโลยีทั่วโลกได้ปลดพนักงานไปแล้ว 102,391 ตำแหน่งในปีนี้ แต่คุณค่าของผู้มีความสามารถด้านเทคโนโลยีไม่ได้ลดน้อยลงเลยในสิงคโปร์ นี่จึงเป็นการแสดงถึงความใส่ใจในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีของประเทศสิงคโปร์

ที่มา : CNBC

Sign in to read unlimited free articles

No comment

RELATED ARTICLE

Responsive image

Jensen Huang ตอบประเด็นอนาคต AI ยังไงต่อ ? ในงาน GTC 2024

บทความนี้ Techsauce ชวนมาฟังความเห็นของ CEO บริษัทชิปที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก เกี่ยวกับอนาคตของปัญญาประดิษฐ์ในงาน GTC 2024...

Responsive image

SpaceVIP จัดทริปกินมื้อหรูระดับมิชลินบนอวกาศ สนนราคาต่อหัว 17.8 ล้านบาท

โอกาสสำหรับการทานอาหารสุดหรูบนอวกาศมาถึงแล้ว SpaceVIP เตรียมเปิดประสบการณ์การทานอาหารจากเชฟระดับ Michelin Star ที่ความสูงกว่า 100,000 ฟุตเหนือระดับน้ำทะเลในการผจญภัยบนขอบอวกาศ โอกา...

Responsive image

Rare Beauty จะเปลี่ยนเจ้าของ? แหล่งข่าวชี้ Selena Gomez เตรียมขายแบรนด์

Rare Beauty จะเปลี่ยนเจ้าของ? ข่าวจาก Bloomberg ออกมาว่าตอนนี้ Selena Gomez ได้เริ่มดำเนินการปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินและการลงทุนเพื่อประเมินมูลค่าแบรนด์แล้ว...