คณะลูกขุนเปิดพิจารณาคดี อดีตผู้จัดการ Opensea ใช้ข้อมูลภายในทำกำไร NFT | Techsauce

คณะลูกขุนเปิดพิจารณาคดี อดีตผู้จัดการ Opensea ใช้ข้อมูลภายในทำกำไร NFT

Nathaniel Chastain อดีตผู้จัดการผลิตภัณฑ์ Opensea แพลตฟอร์มซื้อ-ขาย NFTs (non-fungible tokens) ถูกคณะลูกขุนพิจารณาคดีเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาจากข้อกล่าวหาที่ว่ามีการใช้ข้อมูลภายในของบริษัททำกำไรจาก NFTs 

ใช้ข้อมูลภายในของบริษัท

คดีนี้มีการเสนอฟ้องตั้งแต่ปีที่แล้วโดยอัยการสหรัฐในแมนฮัตตัน Thomas Burnett ที่ตั้งข้อหานาย Nathaniel Chastain ว่ามีการทำกำไรจาก NFTs เกิน 50,000 ดอลลาร์ ซึ่งก่อนหน้านั้นมีการซื้อ NFTs ดังกล่าวก่อนนำไปโปรโมทบนหน้าเว็บไซต์ Opensea หลังจากนั้นจึงขายออก เมื่อมูลค่าไปถึงจุดที่ต้องการ แต่เป็นการทำกำไรเพื่อตัวเองไม่ใช่เพื่อบริษัท และยังถือว่าเป็นการใช้ข้อมูลภายในเพื่อ แสวงหาผลประโยชน์แก่ตนเองโดยมิชอบ 

เขาทราบดีว่าเมื่อเขาวางแผนสำหรับสิ่งที่จะนำเสนอบนเว็บไซต์ OpenSea เขาควรจะทำเพื่อบริษัท ไม่ใช่เพื่อประโยชน์ของตัวเอง

                                        อัยการ Thomas Burnett กล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

 

ใช้บัญชีที่ไม่ระบุตัวตน

อัยการ Thomas Burnett ยังระบุอีกว่า Nathaniel Chastain มีการใช้บัญชีที่ไม่ระบุตัวตน ในการเทรดซื้อ-ขาย NFTs ทั้งที่รู้ว่าเป็นการกระทำที่ผิดและพยายามปกปิดข้อมูลการซื้อ-ขาย

Daniel Filor ทนายของ Nathaniel Chastain คัดค้านข้อหาดังกล่าวว่าการซื้อ-ขาย NFTs ดังกล่าวไม่ได้เป็นการกระทำที่ละเมิดของ Opensea แต่อย่างใด 

ถ้าจำเป็นต้องใช้ข้อมูลภายในเพื่อซื้อ NFTs แล้วผู้จัดการของเขาคิดว่าไม่มีปัญหาอะไร ก็อาจจะใช้บัญชีทั่วไปได้เลย

                                                                             Daniel Filor กล่าว

Nathaniel Chastain ถูกขอให้ลาออกในเดือนกันยายน ปี 2021 หลังจากที่ OpenSea ทราบเกี่ยวกับการกระทำการซื้อ-ขายดังกล่าวของเขา จึงถูกตั้งข้อหาในเดือนมิถุนายน ปี 2022 ด้วยข้อหาฉ้อโกงและการฟอกเงิน

หากคดีมีการดำเนินการจนไปถึงที่สุดนั้นจะนับว่าคดีนี้เป็นคดีแรกที่เป็นคดีการซื้อขายหลักทรัพย์หรือสินทรัพย์ดิจิทัลโดยใช้ข้อมูลภายใน (Insider Trading) หรือการที่คนในใช้ข้อมูลที่ยังไม่เผยแพร่ต่อสาธารณะเพื่อประโยชน์ในการซื้อขายหลักทรัพย์ซึ่งผิดกฎหมาย และเป็นการเอาเปรียบนักลงทุนทั่วไปจากภายนอก 

ที่มา : Reuters

Sign in to read unlimited free articles

No comment

RELATED ARTICLE

Responsive image

Jensen Huang ตอบประเด็นอนาคต AI ยังไงต่อ ? ในงาน GTC 2024

บทความนี้ Techsauce ชวนมาฟังความเห็นของ CEO บริษัทชิปที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก เกี่ยวกับอนาคตของปัญญาประดิษฐ์ในงาน GTC 2024...

Responsive image

SpaceVIP จัดทริปกินมื้อหรูระดับมิชลินบนอวกาศ สนนราคาต่อหัว 17.8 ล้านบาท

โอกาสสำหรับการทานอาหารสุดหรูบนอวกาศมาถึงแล้ว SpaceVIP เตรียมเปิดประสบการณ์การทานอาหารจากเชฟระดับ Michelin Star ที่ความสูงกว่า 100,000 ฟุตเหนือระดับน้ำทะเลในการผจญภัยบนขอบอวกาศ โอกา...

Responsive image

Rare Beauty จะเปลี่ยนเจ้าของ? แหล่งข่าวชี้ Selena Gomez เตรียมขายแบรนด์

Rare Beauty จะเปลี่ยนเจ้าของ? ข่าวจาก Bloomberg ออกมาว่าตอนนี้ Selena Gomez ได้เริ่มดำเนินการปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินและการลงทุนเพื่อประเมินมูลค่าแบรนด์แล้ว...