Krungsri Tech Day 2023 เคลื่อนทัพเทคโนโลยีสู่โลกการเงินแห่งอนาคต | Techsauce

Krungsri Tech Day 2023 เคลื่อนทัพเทคโนโลยีสู่โลกการเงินแห่งอนาคต

กรุงศรี (ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) และบริษัทในเครือ) ตอกย้ำความเป็นผู้นำในด้านดิจิทัลแบงก์กิ้งของไทย เปิดบ้านโชว์นวัตกรรมและโซลูชันที่ตอบโจทย์ผู้ใช้เป็นสำคัญ (Human-Centric Innovations) ในงาน Krungsri Tech Day 2023 : Together Now and Next พร้อมรวมพลพันธมิตรบริษัทด้านเทคโนโลยี สตาร์ทอัพ และผู้ทรงคุณวุฒิระดับชั้นนำของประเทศ มาร่วมขับเคลื่อนทัพนวัตกรรมสู่โลกการเงินแห่งอนาคต

 

นายสยาม ประสิทธิศิริกุล ประธานกลุ่มสนับสนุนธุรกิจด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและดิจิทัล ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “อุตสาหกรรมการเงินการธนาคารในวันนี้เปลี่ยนจากการทำธุรกรรม (Transaction Business) กลายเป็นธุรกิจที่เน้นสร้างประสบการณ์ให้กับลูกค้า (Experience Business) หรือการที่ Banking จะเปลี่ยนไปเป็น Banking as a Service ดังนั้น เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานตามแผนธุรกิจระยะกลางฉบับปัจจุบันของกรุงศรี รวมถึงสานต่อการเป็นผู้นำในด้านดิจิทัลของไทย ในปีนี้ กรุงศรีได้เริ่มดำเนินการพัฒนาด้านดิจิทัลเทคโนโลยีด้วยแผนการลงทุนมูลค่ากว่า 11,000 ล้านบาท โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า และใช้เทคโนโลยีเป็นตัวขับเคลื่อนในการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก (Human-Centric Innovations) และพร้อมทำให้ชีวิตลูกค้าง่ายขึ้นเป็นสำคัญ โดยมีส่วนที่ดำเนินการไปบ้างแล้ว อาทิ การโอนเงินระหว่างประเทศ โครงการ Pilot Retail CBDC ที่กรุงศรีได้พัฒนาโมบายแอปพลิเคชัน CBDC Krungsri สำหรับทดสอบการใช้งานสกุลเงินดิจิทัลสำหรับภาคประชาชน ที่ออกโดยธนาคารแห่งประเทศไทย รวมไปถึงการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี AI/MI เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการให้กับลูกค้า เป็นต้น  ซึ่งเราได้รวบรวมผลงานความสำเร็จส่วนหนึ่งมาจัดแสดงภายในงาน Krungsri Tech Day 2023 ครั้งนี้ ทั้งยังได้รับเกียรติจากพันธมิตร Tech Company สตาร์ทอัพ และผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายองค์กรระดับแนวหน้าของประเทศมาร่วมแบ่งปันมุมมองและประสบการณ์ผ่านเวทีสัมมนา รวมถึงโชว์เคสเทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งอนาคตที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาระบบแบงก์กิ้งแบบจัดเต็มในงานเดียว”

นายสยาม ประสิทธิศิริกุล ประธานกลุ่มสนับสนุนธุรกิจด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและดิจิทัล ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)

โดยกิจกรรมภายในงาน Krungsri Tech Day 2023 ครั้งนี้ เป็นการแนะนำให้รู้จักกับเทคโนโลยีและโซลูชันทางการเงินแห่งอนาคต อาทิ การให้บริการทางการเงินแบบเปิด (Open Banking) การชำระสินค้าด้วยการสแกนใบหน้า การโอนถ่ายข้อมูลผ่านเสียง และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์อย่าง Chatbot และ Generative AI รวมถึงจัดแสดงผลิตภัณฑ์และบริการของกรุงศรีที่ตอบโจทย์ธุรกิจและการใช้ชีวิตของทั้งลูกค้ารายย่อยและลูกค้าธุรกิจ โครงการพิเศษที่ทาง กรุงศรี นิมเบิล ซึ่งเป็นฮับในการสร้างและดูแลโซลูชันด้านดิจิทัลเทคโนโลยี ร่วมมือกับ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ ในการใช้เทคโนโลยี Innovation Project: VR มาต่อยอดให้เกิดประโยชน์ทางด้านการแพทย์ เพื่อรักษาผู้ป่วยโรคกลัว (Phobia) รวมถึง กรุงศรี ฟินโนเวต ผู้นำด้านการสนับสนุนและลงทุนในเทคโนโลยีนวัตกรรมและสตาร์ทอัพทั้งในระดับประเทศและภูมิภาค ร่วมแนะนำการลงทุนในกองทุนและกลุ่มสตาร์ทอัพที่น่าสนใจ นอกจากนี้ ยังมีการนำเสนอโซลูชันสุดล้ำจากพันธมิตรบริษัทด้านเทคโนโลยีระดับโลก ร่วมด้วยสตาร์ทอัพมาแรงแห่งยุคอีกมากมาย

บูธจัดแสดงผลิตภัณฑ์และบริการของธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) และบริษัทในเครือ

นอกเหนือจากการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงินเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในด้านต่างๆ แล้ว กลยุทธ์ที่สำคัญของกลุ่มงานเทคโนโลยีและดิจิทัลของกรุงศรี คือการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีให้ทันสมัยและสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี ซึ่งกรุงศรีได้ประสานความร่วมมือกับพันธมิตรสายเทคเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการสนับสนุนธุรกิจทั้งของธนาคารและลูกค้า รวมถึงการปลูกฝังวัฒนธรรมองค์กรที่พร้อมขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม โดยกรุงศรีดำเนินการย้ายศูนย์คอมพิวเตอร์หลักไปที่ศูนย์แห่งใหม่ แล้วเสร็จในช่วงไตรมาสที่ 1 ปี  2566 ด้วยงบลงทุนกว่า 1,000 ล้านบาท ในการเพิ่มพื้นที่ให้ใหญ่ขึ้นกว่าเท่าตัว โดยสามารถรองรับการพัฒนาโซลูชัน

ต่าง ๆ จากการขยายตัวของธุรกิจได้ยาวนานขึ้นถึงอีก 20 ปีข้างหน้า ขณะเดียวกัน กรุงศรีกำลังดำเนินการยกระดับระบบงานหลักของธนาคาร หรือ Core Banking  ซึ่งจะใช้เวลาดำเนินการอีกระยะหนึ่ง โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างความคล่องตัว และเพิ่มศักยภาพการแข่งขันในยุคดิจิทัลแบงก์กิ้ง  ให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาได้อย่างรวดเร็วและง่ายยิ่งขึ้น  รวมถึงการช่วยลดต้นทุนด้านการพัฒนาแอปพลิเคชันในอนาคตอีกด้วย

บูธจัดแสดงผลิตภัณฑ์และบริการของธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) และบริษัทในเครือ

ในส่วนของการสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ “พนักงาน” ถือเป็นหัวใจสำคัญ จะต้องมีการเสริมสร้างและพัฒนาให้พนักงานได้เรียนรู้และเข้าใจถึงเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป โดยกรุงศรีได้จัดตั้ง Stellar by Krungsri ขึ้น ทำหน้าที่เป็นหน่วยงาน Innovation Center ที่ช่วยขับเคลื่อนองค์กรด้วยนวัตกรรมต่าง ๆ โดยทำงานร่วมกับทีมที่เกี่ยวข้องทั้งภายในองค์กร และพันธมิตรทางธุรกิจต่าง ๆ เพื่อพัฒนาหรือต่อยอดไอเดียทางนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ความท้าทายทางธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการค้นคว้าและทดลองเทคโนโลยีใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อคว้าโอกาสการเติบโตของธุรกิจอีกด้วย

“ด้วยการยกระดับที่ครบทุกมิติทั้งเรื่องของคน กระบวนการ เทคโนโลยี และเครือข่าย MUFG ที่แข็งแกร่ง รวมถึงองค์ความรู้ที่มาจากหลากหลายประเทศทั่วโลก กรุงศรีเชื่อมั่นว่าจะสามารถส่งมอบผลิตภัณฑ์ และโซลูชันทางการเงินใหม่ ๆ ที่ง่าย สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย และพร้อมที่จะพลิกโฉมธุรกิจให้สามารถเติบโตทันกระแส สอดรับกับเทรนด์แห่งโลกอนาคตได้อย่างแข็งแกร่งและยั่งยืนต่อไป” นายสยาม กล่าวปิดท้าย


ลงทะเบียนเข้าสู่ระบบ เพื่ออ่านบทความฟรีไม่จำกัด

No comment

RELATED ARTICLE

Responsive image

One Bangkok พัฒนากรุงเทพฯ ชูแนวคิด “The Heart of Bangkok” เมืองที่ใช้ใจสร้าง

วัน แบงค็อก พลิกโฉมวงการอสังหาฯไทย ด้วยการสร้างปรากฎการณ์ใหม่ ปักหมุด “เมืองกลางใจ” หรือ The Heart of Bangkok เมืองที่ใช้ใจสร้าง พร้อมเผยประสบการณ์ชอปปิ้งและไลฟ์สไตล์ระดับโลก เตรีย...

Responsive image

Indorama Ventures ออกหุ้นกู้ 1 หมื่นล้าน ตอกย้ำผู้นำธุรกิจยั่งยืน

Indorama Ventures ผู้ผลิตเคมีภัณฑ์ชั้นนำระดับโลกที่ดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ประกาศความสำเร็จในการระดมทุน 1 หมื่นล้านบาท ผ่านการออกหุ้นกู้สกุลเงินบาทให้แก่ผู้ลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนร...

Responsive image

Jitta ก้าวสู่ปีที่ 12 เดินหน้าแก้วิกฤตการเงิน หนุนคนไทยออมและลงทุนอัตโนมัติ

Jitta เข้าสู่ปีที่ 12 เติบโตอย่างแข็งแกร่งบนเป้าหมายที่จะสร้างนวัตกรรมทางการเงิน เพื่อช่วยให้คนไทยเข้าถึงการลงทุนที่ง่ายและสร้างผลตอบแทนที่ดีกว่า...