Hyundai โชว์ต้นแบบ ‘แท็กซี่บินได้’ พลังงานไฟฟ้า พร้อมใช้งานปี 2028 | Techsauce

Hyundai โชว์ต้นแบบ ‘แท็กซี่บินได้’ พลังงานไฟฟ้า พร้อมใช้งานปี 2028

ในงาน CES 2024 Supernal บริษัทผู้พัฒนายานยนต์ทางอากาศชั้นสูงจาก Hyundai ประกาศเปิด S-A2 แนวคิดผลิตภัณฑ์ยานยนต์บินได้พลังงานไฟฟ้าหรือ eVTOL ออกแบบมาเพื่อหลีกเลี่ยงการจราจรในเขตเมือง และจะพร้อมผลิตให้ได้ใช้งานได้จริงภายในปี 2028

รูปจาก: hyundai

แท็กซี่บินได้พลังไฟฟ้า การเดินทางของโลกยุคใหม่

Hyundai ได้เปิดตัว S-A1 eVTOL ตัวต้นแบบครั้งแรกในงาน CES เมื่อปี 2020 และในปีนี้กับการเปิดตัวรุ่น ต่อยอด S-A2 ที่ออกแบบมาเพื่อหลีกเลี่ยงการจราจรในเมืองด้วยการรับส่งผู้โดยสารในระยะทาง 20-40 ไมล์ หรือราว 32-64 กิโลเมตร ในเขตเมือง 

ทาง Hyundai มั่นใจว่าจะสามารถนำบริการ eVTOL มาให้บริการเชิงพาณิชย์ เพื่อสร้างรูปแบบใหม่ของการเดินทางทางอากาศที่ปลอดภัย มีประสิทธิภาพ ราคาไม่แพงสำหรับการใช้บริการทุกวัน และขนส่งผู้คนในเขตเมืองจากจุด A ถึงจุด B ได้เร็วขึ้น

“S-A2 นำสิ่งที่ดีที่สุดของเครื่องบิน ประสบการณ์การบินที่ปลอดภัย ผสานเข้ากับสิ่งที่ดีที่สุดของเฮลิคอปเตอร์ ความสะดวกและความสามารถขึ้นและลงจอดได้ในแนวดิ่งแม้ในสภาพแวดล้อมเขตเมืองที่หนาแน่น และเป็นการใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ ทั้งใช้ง่ายและเป็นพลังงานสะอาด” Jaiwon Shin ซีอีโอของ Supernal กล่าว

S-A2 เป็นเครื่องบินแบบ V-tail ประกอบด้วยใบพัดโรเตอร์ทั้งหมดแปดตัว ออกแบบมาเพื่อสามารถใช้ความเร็วได้ 120 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือราว 193 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ที่ระดับความสูง 1,500 ฟุต เพื่อตอบสนองความต้องการใช้งานในเมืองในระยะ 25-40 ไมล์ หรือราว 32-64 กิโลเมตร 

และอีกจุดเด่นที่สำคัญของ S-A2 คือไม่ก่อมลพิษทางเสียงซึ่งเทียบเท่าการใช้เครื่องล้างจานในบ้านเท่านั้น โดยใช้เสียงเพียง 65 เดซิเบลระหว่างเครื่องขึ้นและลงจอด และ 45 เดซิเบลในขณะบิน

ในส่วนห้องนักบินและตัวเครื่องที่เป็นกระจกได้รับแรงบันดาลใจจากดวงตาของผึ้ง มีจุดประสงค์เพื่อให้ทั้งนักบินและผู้โดยสารมองเห็นสภาพแวดล้อมด้านล่างได้โดยไม่มีสิ่งกีดขวาง และรองรับผู้โดยสารได้สูงสุดสี่คนในที่นั่งแบบแยกส่วนที่สามารถปรับเปลี่ยนได้

นอกจากนี้ S-A2 ได้รับการออกแบบทางวิศวกรรมเพื่อให้บรรลุมาตรฐานความปลอดภัยการบินเชิงพาณิชย์ระดับโลก และจะร่วมมือกับหน่วยงานด้านการบินของรัฐบาลเพื่อพัฒนาขั้นตอนการปฏิบัติงานต่อไป โดยมุ่งเน้นถึงความปลอดภัยเป็นหลักสำคัญ รวมไปถึงความยั่งยืนและความสะดวกสบายของผู้โดยสาร 

Supernal ตั้งเป้าใช้งาน S-A2 ในเขตเมืองหนาแน่น พร้อมออกแบบให้สามารถอัพเกรดแบตเตอรี่ให้ทันกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปอนาคต และคาดว่าจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี 2028

อ้างอิง: digitaltrends, theverge, hyundai




ลงทะเบียนเข้าสู่ระบบ เพื่ออ่านบทความฟรีไม่จำกัด

No comment

RELATED ARTICLE

Responsive image

SpaceVIP จัดทริปกินมื้อหรูระดับมิชลินบนอวกาศ สนนราคาต่อหัว 17.8 ล้านบาท

โอกาสสำหรับการทานอาหารสุดหรูบนอวกาศมาถึงแล้ว SpaceVIP เตรียมเปิดประสบการณ์การทานอาหารจากเชฟระดับ Michelin Star ที่ความสูงกว่า 100,000 ฟุตเหนือระดับน้ำทะเลในการผจญภัยบนขอบอวกาศ โอกา...

Responsive image

Rare Beauty จะเปลี่ยนเจ้าของ? แหล่งข่าวชี้ Selena Gomez เตรียมขายแบรนด์

Rare Beauty จะเปลี่ยนเจ้าของ? ข่าวจาก Bloomberg ออกมาว่าตอนนี้ Selena Gomez ได้เริ่มดำเนินการปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินและการลงทุนเพื่อประเมินมูลค่าแบรนด์แล้ว...

Responsive image

ลุยตลาด EV ปตท.ตั้งบริษัทลูก ‘X Mobility Plus’ เป็นดีลเลอร์ขายรถไฟฟ้าจีน XPENG

PTT ตั้งบริษัทลูก ‘X Mobility Plus’ เป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า XPENG...