รวมนวัตกรรมเด็ดจากงาน CES 2020 | Techsauce

รวมนวัตกรรมเด็ดจากงาน CES 2020

งาน CES 2020 จัดว่าเป็นอีกหนึ่งงานใหญ่ที่ขนทัพเอาเทคโนโลยีและนวัตกรรมล้ำๆ ของแต่ละองค์กรมาจัดแสดงให้ผู่ร่วมงานได้ร่วมชมในทุกปี Techsauce รวบรวมสุดยอดนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่น่าจับตามองในงานมาในบทความนี้ 

Sony ขยับสู่อุตสาหกรรมยานยนต์ เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า Vision S

หนึ่งในบริษัทที่สร้างความตะลึงให้กับเหล่าผู้ร่วมงาน ด้วยการขยับตัวเองเข้าสู่อุตสาหกรรมรถยนต์ ซึ่งรถยนต์ของ Sony ครั้งนี้ก็เน้นไปที่การออกแบบให้มีระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ หน้าจอกว้างแบบพาโนรามา พร้อมด้วยเซนเซอร์กว่า 33 จุดในการวิเคราะห์ท้องถนน 

Hyundai กับแท็กซี่บินได้ โดยความร่วมมือกับ Uber

Hyundai ได้เข้าร่วมสานฝันของ Uber ให้เป็นจริง เตรียมพร้อมทดสอบระบบ air taxi ภายในช่วงกลางปี 2020 โดยเครื่องที่ Hyundai พัฒนา สามารถบรรทุกคนได้ 5 ที่นั่ง มีลักษณะเรียวเหมือนรูปไข่ ติดตั้ง 2 ใบพัดบริเวณหาง และ อีก 10 จุดรอบๆ ตัว สามารถบินบนความสูง 300-600 เมตรเหนือพื้นดินด้วยความเร็วสูงสุด 290 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และขึ้นบิน- ลงจอดตามแนวตั้ง 

Mercedes-Benz เปิดตัวรถยนต์จากแนวคิด Avatar ร่วมกับ James Cameron ผู้กำกับชื่อดัง

Mercedes-Benz ร่วมกับผู้กำกับดัง James Cameron ดึงเอาแนวคิดจากภาพยนต์ Avatar มาผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอัตโนมัติ ที่หุ้มด้วยปีกไบโอนิค เน้นความหมายเพื่อแสดงให้เห็นว่ามนุษย์และเครื่องจักรสามารถผสานและใช้ชีวิตร่วมกันได้อย่างไร โดยการออกแบบครั้งนี้ ตัวรถจะไม่มีพวงมาลัยหรือคันเหยียบเพื่อให้อิสระในการขับขี่ การตกแต่งภายในประกอบไปด้วยหน้าจอที่มีความกว้าง เมื่อนั่งอยู่ภายในผู้ใช้สามารถควบคุมยานพาหนะได้โดยแตะที่คอนโซลกลาง พร้อมทั้งยังมีความสามารถจดจำชีพจรและลมหายใจของผู้ขับขี่  และใช้งานโดยยกมือขึ้นหันฝ่ามือไปทางแสงที่ฉายออกมา เพื่อเลือกไอคอนที่ต้องการ  

L'Oréal เปิดตัว Perso อุปกรณ์ขนาดจิ๋ว ผสมครีมบำรุงผิว ลิปติก และรองพื้นสำหรับผู้ใช้แต่ละคนโดยเฉพาะ

Perso อุปกรณ์ขนาดเล็กที่ขับเคลื่อนด้วย AI ที่สามารถผสมครีมบำรุงผิว ลิปติก และรองพื้นสำหรับผู้ใช้แต่ละคนโดยเฉพาะ เรียกได้ว่าเป็นอุปกรณ์ 3-in-1 ที่ล้ำสมัยสำหรับผลิตภัณฑ์ดูแลผิวและเครื่องสำอางในบ้าน Perso มีเบื้องหลังขับเคลื่อนด้วย AI พัฒนาโดย L'Oréal Technology Incubator โดย Perso มีขนาดเพรียวบาง ด้วยความสูง 6.5 นิ้วและมีน้ำหนักเพียง 1 ปอนด์ เท่านั้น การทำงานของ Perso จะผ่านกระบวนการ 4 ขั้นตอนเพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์เฉพาะบุคคล 

Lenovo ผลิต laptop พับได้เครื่องแรกของโลก

โดยครั้งนี้ Lenovo ได้ผลิต ThinkPad X1 Fold notebook ซึ่งนับว่าเป็น Labtop ที่สามารถพับได้เครื่องแรกของโลก และมีรูปร่างหน้าตาที่คล้ายคลึงกับ Microsoft’s Surface Neo การใช้งานสามารถใช้ได้ทั้งรูปแบบพับและหน้าจอแบบไม่พับ อีกทั้งนักพัฒนายังเผยว่าวัสดุที่ทำหน้าจอนั้นแข็งแรงทนทานและรองรับการพับได้อย่างไม่มีปัญหา 

Ballie หุ่นยนต์รูปทรงกลมดูแลบ้าน จาก Samsung

โดยภายในงาน Samsung ได้มีการแนะนำ ‘บอลลี่ (Ballie)’ หุ่นยนต์รูปทรงกลมขนาดเล็กที่กลิ้งได้ ซึ่งถือเป็นนวัตกรรมที่เปรียบเสมือนเพื่อน (life companion) ที่พร้อมเข้าใจ สนับสนุน และคอยช่วยเหลือผู้ใช้งานในการจัดการทุกอย่างภายในบ้าน จากความสามารถในการประมวลผล AI ผ่านเครื่องได้โดยตรง (On-Device AI)  

Impossible food กับนวัตกรรม “เนื้อหมูเทียม” จากผัก

เนื้อหมูคือเนื้อสัตว์ที่มีการบริโภคเป็นอันดับต้นๆ ของโลก Imposible food จึงอยากเข้าตีตลาดนี้โดยเฉพาะตลาดเอเชีย ที่มีกำลังผู้บริโภคสูง สำหรับการผลิตเนื้อหมูที่ทำจากผักมีวัตถุดิบหลักที่ถูกใช้ก็คือถั่วเหลือง โดยภายในงานได้มีการเปิดตัว 2 ผลิตภัณฑ์นั่นก็คือ Impossible Pork (เนื้อหมูเทียมจากผัก) และ Impossible Sausage (ไส้กรอกจากผัก) พร้อมเผยว่า Berger King ก็จะทำการวางขาย Impossible Sausage ในเร็วๆ นี้เช่นกัน 

คีย์บอร์ดล่องหน จาก Samsung

Samsung เรียกได้ว่าขนของมาโชว์แบบเน้นๆ รอบนี้นอกจากจะมีหุ่นยนต์ทรงกลมผู้ช่วยงานอย่าง Ballie แล้ว ก็ยังมีคีบอร์ดล่องหน การทำงานของคีย์บอร์ดนี้ใช้กล้องหน้าในการจับสัญญาณของมือเมื่อพิมพ์แล้วแปลงเป็นตัวอักษรบนหน้าจอ 

ที่มา: Theverge.com, Bloomberg.com, CNBC.com 



ลงทะเบียนเข้าสู่ระบบ เพื่ออ่านบทความฟรีไม่จำกัด

No comment

RELATED ARTICLE

Responsive image

เช็คจุดน้ำท่วมเรียลไทม์ ผ่านแอปฯ BMA Traffic น้ำท่วม-รถติด-อุบัติเหตุ ดูได้หมด

BMA Traffic เป็นแอปพลิเคชันที่เราสามารถดูระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) ที่ติดตั้งอยู่ทั่วกรุงเทพมหานครแบบเรียลไทม์ ทำให้สามารถสำรวจพื้นที่น้ำท่วมหรือรถติดผ่านแอปฯ ได้ทันที...

Responsive image

เส้นทางของ Kakao จากสตาร์ทอัพสู่หนึ่งในบริษัทยักษ์ใหญ่ที่ทรงอิทธิพลแถวหน้าในอุตสาหกรรมบันเทิง

สตาร์ทอัพที่เริ่มต้นด้วยคนเพียง 2 คน สู่อาณาจักรไอทียักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้ บทความนี้ Techsauce จะชวนดูความสำเร็จของ ‘Kakao’ บริษัทที่มีมูลค่าตลาดสูงถึง 24.7 ล้านล้านวอน หรือราว 6.7 ...

Responsive image

2024 ธุรกิจอีคอมเมิร์ซไทยต้องโฟกัสอะไร? รู้จักกลยุทธ์ 2C โอกาสใหม่ของธุรกิจไทย เจาะปัจจัยหลักที่นักการตลาดดิจิทัลต้องรู้

บทความนี้ Techsauce จึงจะพามารู้จักกับ 2 กุญแจชิ้นสำคัญอย่าง Content & Convenience ที่กุมชะตาธุรกิจอีคอมเมิร์ซไทยในยุคดิจิทัล...