Apple ยังไม่รอด! กลับลำปลดพนักงานรับมือวิกฤตเศรษฐกิจ | Techsauce

Apple ยังไม่รอด! กลับลำปลดพนักงานรับมือวิกฤตเศรษฐกิจ

จากรายงานของ Bloomberg วันนี้ บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ที่มีมูลค่าทางการตลาดสูงที่สุดในโลกอย่าง Apple ประกาศเตรียมปลดพนักงานออกเล็กน้อยหลังจากเคยประกาศว่าจะดำเนินนโยบายรัดเข็มขัด 

รับมือกับวิกฤตเศรษฐกิจ

รายงานระบุว่า Apple มีการพิจารณาปลดตำแหน่งที่ เรียกว่า development and preservation (ทีมพัฒนาและอนุรักษ์) โดยทีมเหล่านี้มีหน้าที่รับผิดชอบในการก่อสร้างและบำรุงรักษาร้านค้าปลีกของ Apple และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆทั่วโลก ซึ่งจำนวนตำแหน่งที่ถูกปลดออกนั้นไม่สามารถ ระบุได้แน่ชัด แต่นี่ถือเป็นครั้งแรกที่ Apple ปรับลดงานในบริษัทนับตั้งแต่ Apple มีนโยบายรัดเข็มขัดเมื่อปีที่แล้ว

การเคลื่อนไหวของ Apple ครั้งนี้เป็นการเดินหน้าใหม่สำหรับบริษัทมูลค่าสูงสุดในโลกซึ่งคู่แข่งของพวกเขากำลังลดตำแหน่งงานเพื่อรับมือกับเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอนและการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ช้าและน้อยลง

ทาง Apple จึงออกมาชี้แจงว่าตอนนี้บริษัทกำลังวางตำแหน่งนี้เป็นการปรับปรุงกระบวนการในระบบและไม่ใช่ การลดตำแหน่งงานและบริษัทได้แจ้งกับพนักงานให้ทราบว่าการเปลี่ยนแปลงนี้จะช่วยปรับปรุงการดูแลรักษาร้านค้าทั่วโลกและบริษัทจะให้การสนับสนุนแก่ลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบ

ซึ่งนโยบายรัดเข็มขัดของ Apple ที่ดำเนินการอยู่ได้มีการลดความถี่ในการจ่ายโบนัสกับพนักงานและลดการรับพนักงานเพิ่มในตำแหน่งต่างๆ รวมทั้งการลดตำแหน่งที่ไม่จำเป็น 

โดย CEO Tim Cook ได้แถลงใน The Wall Street Journal ว่าการลดจำนวนพนักงานนั้นถือว่าเป็น "ทางเลือกสุดท้าย" และในเดือนที่ผ่านมา สื่อ Bloomberg รายงานว่าบริษัทได้ลดจำนวนผู้ร่วมงาน ที่มีสัญญากับทางบริษัท, ทิ้งตำแหน่งงานที่เปิดใหม่ให้ว่าง, ชะลอการจ้างงานสำหรับบางแผนก, เลื่อนโครงการต่างๆออกไป, ลดงบการเดินทาง, ลดงบประมาณโปรเจค และอื่นๆ อีกมากมาย

ทั้งนี้ในปัจจุบันการปลดพนักงานของบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ก็กำลังขยายวงกว้างมากขึ้นจากพิษเศรษฐกิจโลก ไม่ว่าจะเป็น Google ที่ปลดพนักงานไปกว่า 12,000 คน , Amazon ที่ปลดพนักงานไป 27,000 คน , Meta ที่ปลดพนักงานอย่างต่อเนื่องกว่า  21,000 คน และ Microsoft ที่ปลดพนักงานไปกว่า 10,000 คน นี่จึงเป็นสัญญาณเตือนวิกฤตเศรษฐกิจที่กำลังทวีความรุนแรงขึ้น 

ที่มา : Bloomberg , INSIDER และ The Verge









Sign in to read unlimited free articles

No comment

RELATED ARTICLE

Responsive image

Jensen Huang ตอบประเด็นอนาคต AI ยังไงต่อ ? ในงาน GTC 2024

บทความนี้ Techsauce ชวนมาฟังความเห็นของ CEO บริษัทชิปที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก เกี่ยวกับอนาคตของปัญญาประดิษฐ์ในงาน GTC 2024...

Responsive image

SpaceVIP จัดทริปกินมื้อหรูระดับมิชลินบนอวกาศ สนนราคาต่อหัว 17.8 ล้านบาท

โอกาสสำหรับการทานอาหารสุดหรูบนอวกาศมาถึงแล้ว SpaceVIP เตรียมเปิดประสบการณ์การทานอาหารจากเชฟระดับ Michelin Star ที่ความสูงกว่า 100,000 ฟุตเหนือระดับน้ำทะเลในการผจญภัยบนขอบอวกาศ โอกา...

Responsive image

Rare Beauty จะเปลี่ยนเจ้าของ? แหล่งข่าวชี้ Selena Gomez เตรียมขายแบรนด์

Rare Beauty จะเปลี่ยนเจ้าของ? ข่าวจาก Bloomberg ออกมาว่าตอนนี้ Selena Gomez ได้เริ่มดำเนินการปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินและการลงทุนเพื่อประเมินมูลค่าแบรนด์แล้ว...